การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เช่น ตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต ปกป้องข้อมูลส่วนตัว หากพบข้อสงสัยให้ขอความช่วยเหลือจากครูหรือผู้ปกครอง เมื่อเกิดปัญหาจากการใช้งาน เมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ทำให้ไม่สบายใจ การปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต จะทำให้ไม่เกิด ความเสียหายต่อตนเองและผู้อื่น เช่น ไม่ใช้คำหยาบ ล้อเลียน ด่าทอ ทำให้ผู้อื่น เสียหายหรือเสียใจ
อันตรายจากการใช้งานและอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต แนวทางในการป้องกัน เราควรรู้วิธีกำหนดรหัสผ่าน การกำหนดสิทธิ์การใช้งาน (สิทธิ์ในการเข้าถึง) รู้แนวทางการตรวจสอบและป้องกันมัลแวร์ และอันตรายจากการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต
...
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด
ป.1/5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างปลอดภัย ปฏิบัติตาม ข้อตกลงในการใช้คอมพิวเตอร์ ร่วมกัน ดูแลรักษาอุปกรณ์ เบื้องต้น ใช้งานอย่างเหมาะสม
ป.2/4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกัน ดูแลรักษาอุปกรณ์เบื้องต้น ใช้งานอย่างเหมาะสม
ป.3/5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต
ป.4/5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เข้าใจ สิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิของผู้อื่นสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิของผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม
ป.5/5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยมีมารยาท เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิของ ผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคล ที่ไม่เหมาะสม
ป.6/4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทำงานร่วมกันอย่างปลอดภัย เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพ ในสิทธิของผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม
สาระการเรียนรู้ที่แนะนำ สำหรับชั้น ป.1-6
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เช่น ตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต ปกป้องข้อมูลส่วนตัว หากพบข้อสงสัยให้ขอความช่วยเหลือจากครูหรือผู้ปกครอง เมื่อเกิดปัญหาจากการใช้งาน เมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ทำให้ไม่สบายใจ การปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต จะทำให้ไม่เกิด ความเสียหายต่อตนเองและผู้อื่น เช่น ไม่ใช้คำหยาบ ล้อเลียน ด่าทอ ทำให้ผู้อื่น เสียหายหรือเสียใจ
อันตรายจากการใช้งานและอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต แนวทางในการป้องกัน เราควรรู้วิธีกำหนดรหัสผ่าน การกำหนดสิทธิ์การใช้งาน (สิทธิ์ในการเข้าถึง) รู้แนวทางการตรวจสอบและป้องกันมัลแวร์ และอันตรายจากการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต
ป.5 การใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ต ที่หลากหลายในการรวบรวม ประมวลผล สร้างทางเลือก ประเมินผล นำเสนอ จะช่วยให้การแก้ปัญหาทำได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ
1.อันตรายจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต
อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่เชื่อมถึงกัน เป็นโอกาสให้ค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางของผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถใช้เป็นเครื่องมือกระทำความผิด และหาผลประโยชน์ เพื่อนๆ จึงต้องเรียนรู้การใช้งานเพื่อป้องกันอันตรายเหล่านี้
1.1 อาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต
คือ การใช้คอมพิวเตอร์และเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการกระทำผิด เพื่อหาผลประโยชน์ หรือทำให้เกิดความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง
1.2 อันตรายจากการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว
เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน มีทั้งคุณและโทษ
เพื่อนๆ จึงต้องเข้าใจถึงการใช้งาน และข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
โดยเฉพาะไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่อาจทำให้เกิดความเสียหายในอนาคตได้
2.มารยาทในการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต
ทุกวันนี้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการติดต่อสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ได้
เราจึงควรร่วมกันสร้างพื้นที่ออนไลน์ให้น่าอยู่ โดยการร่วมกันรักษามารยาทในการสื่อสาร เพื่อให้การสื่อสารนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น
2.1 ภาษาและการสื่อสาร
การสื่อสารที่ดีจะต้องสามารถสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องตามเจตนาของผู้ส่งสาร มีการใช้คำและเรียบเรียงประโยคได้เหมาะสมตามสถานาการณ์ และคู่สนทนา โดยยังคงความสุภาพและให้การเกียรติต่อคู่สนทนา
2.2 การส่งข้อมูลและการแขร์
การส่งข้อมูลด้วยช่องทางสื่อสังคมออนไลน์นั้นเป็นเรื่องปกติของการใช้งานเทคโนโลยี แต่การส่งข้อมูล และการแชร์ที่ไม่เหมาะสมต่อโอกาส และสถานการณ์ หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอาจสร้างความเดือดร้อน ต่อตนเองและผู้อื่นได้
3.การป้องกันอันตรายจากอินเทอร์เน็ต
โลกดิจิทัลเชื่อมต่อเราทุกคนเข้าด้วยกัน เราอยากพูดคุยกับใครเวลาใดก็ได้ โลกแห่งการเชื่อมต่อได้ทำให้วิถีชีวิตของเราอยู่ใกล้กับทุกคนเพียงนิ้วสัมผัส แต่ต่างกันตรงที่ว่าเมื่อเราสนทนาหรือปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในโลกความจริง เราสามารถจ้องตา รับฟังน้ำเสียง รับรู้ภาษากายรวบรวมเข้าเป็นการสื่อสารที่ทำให้เราเข้าใจกันและกันมากขึ้น รวมถึงความเห็นอกเห็นใจที่เราสามารถรับรู้และส่งต่อถึงกันได้
แต่โลกออนไลน์ทำอย่างนั้นไม่ได้ทั้งหมด ทั้งด้วยความเป็น “โลกเสมือน” ที่ใครก็สามารถตกแต่งหน้าบ้าน หน้าโปรไฟล์ของตนเองให้ดูดีได้ ไปจนถึงบัญชีออนไลน์ปลอมที่สวมรอย หรือเพียงต้องการเป็นใครอีกคนเพราะต้องทำอะไรก็ได้ได้ตามใจ การสื่อสารให้เข้าใจตรงกันจึงยากขึ้นเป็นเท่าทวี
3.1 เข้าใจก่อนว่าคุยกับใคร
การสื่อสารที่ดีจะต้องสามารถสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องตามเจตนาของผู้ส่งสาร มีการใช้คำและเรียบเรียงประโยคได้เหมาะสมตามสถานาการณ์ และคู่สนทนา โดยยังคงความสุภาพและให้การเกียรติต่อคู่สนทนา
3.2 เรียบเรียงดี มีชัยกว่าครึ่ง
เรื่องที่สอง คือการเรียบเรียงประโยคที่ต้องการสื่อสารให้เข้าใจว่าต้องการอะไร อาศัยทักษะการเขียนเป็นสำคัญโดยนอกจากเรื่องของการเรียบเรียงแล้ว ยังรวมถึงภาษาเขียนที่ควรใช้กับการสื่อสารด้วยข้อความอีกด้วย
ภาษาเขียนถือเป็นภาษาทางการ หรือควรเป็นภาษาพื้นฐานที่ติดตัวสำหรับการติดต่อ เพราะมีความสุภาพ และตรงประเด็นอยู่ในตัว การใช้ภาษาเขียนจึงเปรียบได้กับการสื่อสารที่ถูกเรียบเรียงมาแล้วสื่อสารได้ตรง และภาษาเขียนนั้นเป็นภาษาที่มีน้ำเสียงสุภาพและให้เกียรติคู่สนทนาในตัวมันเอง การใช้ภาษาเขียนเพื่อสื่อสารยังหมายถึงการแสดงออกที่ดีที่ควรฝึกฝนให้มีความชำนาญ
ใส่น้ำเสียงลงไป – จริงอยู่ที่เราอาจจะคุ้นเคยกับการส่งข้อความหรือสื่อสารกันในภาษาพูด แต่หลายครั้งที่ภาษาพูดนั้นสั้นและกระชับจนคู่สนทนาไม่อาจคาดเดาน้ำเสียง หรือบริบทได้อย่างชัดเจนและอาจถือว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันมากที่สุด
การใส่น้ำเสียงลงไปในภาษาพูดบางครั้งก็อาจสื่อความหมายในเชิงประชดประชันได้ จากประเด็นแรกที่กล่าวไปเราสามารถเพิ่มน้ำเสียงลงในภาษาเขียนสำหรับการสื่อสารในลักษระของกึ่งทางการได้ กล่าวคือ เป็นภาษาเขียนที่มีการเรียบเรียงเป็นกันเองคล้ายภาษาพูดมากขึ้น ทั้งยังมีหากเสียงเพื่อให้ผู้รับข้อความเข้าใจถึงถึงบริบทที่เราอยากสื่อสารจริงๆ
ใส่ความจริงใจลงไป – สุดท้ายอาจฟังดูเป็นนามธรรมแต่ก็เป็นแนวทางที่นำไปปฏิบัติได้จริง จากที่กล่าวไปก่อนหน้านี้เราสามารถใช้ภาษากึ่งทางการที่มีความสุภาพและเป็นกันเองได้ พร้อมทั้งมีน้ำเสียงลงไปอีกด้วย ส่วนสุดท้ายเรียกได้ว่าเพิ่มความน่ารัก น่าคุยลงไปในบทสนทนา ซึ่งในส่วนนี้ย่อมเป็นไปตามบริบทของแต่ละคน และแต่ละสถานการณ์
เชื่อว่าไม่มีใครอยากติดต่อสื่อสารกับคนที่พูดจาไม่น่ารักเป็นแน่ ไม่ว่าจะเป็นปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นทั้งในในชีวิตประจำวัน หรือสื่อโซเชียลทั้งที่เป็นคนรู้จักและเป็นคนแปลกหน้า ต่างก็อยากพูดคุยกันด้วยข้อความที่สุภาพกันทั้งนั้น และเพื่อหลีกเลี่ยงความอึดอัดรำคาญใจจากความเข้าใจผิด การตระหนักรู้ถึงข้อจำกัดของการสื่อสารด้วยข้อความบนโลกดิจิทัล ก็เป็นพื้นฐานที่ดีที่จะต่อยอดทักษะการสื่อสารของเราให้กลายเป็นคนที่ใคร ๆ ก็อยากคุยด้วย ใครๆก็คุยกับเราแล้วมีความสุข