การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมระดับประถมศึกษาตอนต้น จะเน้นการสอนเขียนโปรแกรม ในรูปแบบไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Unplugged)  และเสริมทักษะการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Plugged) โดยขยับความยากขึ้นมาทีละนิด ส่วนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย จะสอนการเขียนโปรแกรม เช่น Code.org, Scratch, Micro bit, Kid bright, Kodable.com

...

มาตรฐาน  ว 4.2  เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ตัวชี้วัด
ป.1/3  เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ
ป.2/2 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.3/2 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.4/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
ป.5/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมที่มีการใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย ตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
ป.6/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไข

สาระการเรียนรู้ที่แนะนำ สำหรับชั้น ป.1-6 


การออกแบบโปรแกรมสามารถทำได้โดยเขียน เป็นข้อความหรือผังงาน การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีทั้งลำดับการใช้ตัวแปร การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ การตรวจสอบเงื่อนไข หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละ คำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง  การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการตรวจสอบเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องตรงตามความต้องการ 

ป.4 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข

เรียนรู้เรื่องพิกัดก่อนเข้าสู่โปรแกรม

Co-ordinate1_color.pdf
Co-ordinate2_color.pdf
slide_coordinate.pdf

เข้าระบบเพื่อทำใบกิจกรรม

โปรแกรม Scratch

...

[Coding]
การเขียนเกมด้วยโปรแกรม Scratch
ตอนที่ 1

[Coding]
การเขียนเกมด้วยโปรแกรม Scratch
ตอนที่ 2