⚪⚪⚪

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมระดับประถมศึกษาตอนต้น จะเน้นการสอนเขียนโปรแกรม ในรูปแบบไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Unplugged)  และเสริมทักษะการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Plugged) โดยขยับความยากขึ้นมาทีละนิด ส่วนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย จะสอนการเขียนโปรแกรม เช่น Code.org, Scratch, Micro bit, Kid bright, Kodable.com

...

มาตรฐาน  ว 4.2  เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ตัวชี้วัด
ป.1/3  เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ
ป.2/2 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.3/2 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.4/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
ป.5/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมที่มีการใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย ตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
ป.6/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไข

สาระการเรียนรู้ที่แนะนำ สำหรับชั้น ป.1-6 


การออกแบบโปรแกรมสามารถทำได้โดยเขียน เป็นข้อความหรือผังงาน การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีทั้งลำดับการใช้ตัวแปร การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ การตรวจสอบเงื่อนไข หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละ คำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง  การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการตรวจสอบเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องตรงตามความต้องการ 

ป.1 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ

บทเรียน จาก https://codingthailand.app 

โปรแกรม SCRATCH คืออะไร?  โปรแกรม Scratch (อ่านว่า สะ – แครช) เป็นโปรแกรมภาษา ที่เพื่อนๆสามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างง่าย เช่น นิทานที่สามารถโต้ตอบกับผู้อ่านได้ ภาพเคลื่อนไหว เกมดนตรี และศิลปะ และเมื่อสร้างเป็นชิ้นงานเสร็จแล้ว สามารถนำชิ้นงานที่สร้างสรรค์นี้แสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นบนเว็บไซต์ได้

1️⃣ โปรแกรม SCRATCH คืออะไร ? 

โปรแกรม Scratch (อ่านว่า สะ – แครช) เป็นโปรแกรมภาษา ที่เพื่อนๆสามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างง่าย โดยใช้บล็อกมาต่อกัน

2️⃣ คำสั่งการเคลื่อนที่ของ Scratch

คำสั่งการเคลื่อนที่ของ Scratch การทำให้ตัวละครเคลื่อนไหวในโปรแกรม Scratch จะใช้การเขียน Script จากกลุ่มบล็อก Motion

 3️⃣ เปลี่ยนท่าด้วย กลุ่มบล็อก looks

คำสั่งการแสดงของ Scratch การทำให้ตัวละครสามารถพูดได้หรือเปลี่ยนท่าทางได้ในโปรแกรม Scratchจะใช้การเขียน Script จากกลุ่มบล็อก looks

 4️⃣ วาดภาพด้วย กลุ่มบล็อก Pen

คำสั่ง Pen ของ Scratch การทำให้ตัวละครเปรียบเสมือนปากกาที่ช่วยในการวาดรูปต่างๆ ได้ในโปรแกรม Scratch โดยการเขียน Script จะใช้คำสั่งจากกลุ่มบล็อก Pen

บทเรียน จาก code.org

1️⃣ พื้นฐานการคิด ลากวางภาพให้สมบูรณ์ เรียนรู้พื้นฐานการทำงานกับโปรแกรมแบบลากวาง และใช้ความคิดแก้ไขปัญหาอย่างง่ายในการต่อจิ๊กซอรูปภาพ

2️⃣ พื้นฐานการคิด กำหนดลำดับและทิศทางเรียนรู้พื้นฐานการคิดและวิเคราะห์ลำดับอย่างง่าย เพื่อให้แก้ไขโจทย์ปัญหาทีละขั้นตอน ผ่านตัวละครแองกี้เบิร์ด

3️⃣พื้นฐานการคิด ลำดับกิจกรรมของผึ้งเรียนรู้พื้นฐานการคิดเป็นลำดับผ่านกิจกรรมการแก้ไขปัญหาพาผึ้งเก็บดอกไม้และทำน้ำผึ้งอย่างถูกต้องและสำเร็จ

4️⃣ พื้นฐานการคิด ลำดับโปรแกรมวาดรูปเรียนรู้พื้นฐานการวาดรูปดิจิทัล โดยลาก หรือวาดเสั้นอย่างเป็นลำดับขั้นตอน จนได้รูปภาพที่ต้องการสมใจ