...

มาตรฐาน  ว 4.2  เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ตัวชี้วัด
ป.4/1  ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา การอธิบาย การทำงาน การคาดการณ์ผลลัพธ์ จากปัญหาอย่างง่าย 

ป.5/1  ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา การอธิบาย การทำงาน การคาดการณ์ผลลัพธ์ จากปัญหาอย่างง่าย  
ป.6/1  ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการอธิบายและออกแบบวิธีการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน

การแก้ปัญหา
ระดับประถมศึกษาตอนต้น

1 การเปรียบเทียบ

2 การลองผิดลองถูก

3 การคิดอย่างเป็นระบบ

4 การคิดอย่างเป็นขั้นตอน

5 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ


การแก้ปัญหา
ระดับประถมศึกษาตอนปลาย

1 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ

2 อัลกอริทึม

3 การเขียนโปรแกรม

สาระการเรียนรู้ที่แนะนำ สำหรับชั้น ป.1-6 

⚪⚪⚪

วิทยาการคำนวณ (Computing science) เป็นวิชาที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนให้เด็กสามารถคิดเชิงคำนวณ (Computational thinking) มีความพื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital technology) และมีพื้นฐานการรู้เท่าทันสื่อและข่าวสาร (Media and information literacy) ซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่การแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ ในชีวิตจริง

กระบวนการแก้ปัญหาแบบเป็นลำดับและใช้เหตุผลอย่างมีตรรกะซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด การวิเคราะห์ การแก้ปัญหาที่เป็นระบบ และต่อยอดกระบวนการคิดเชิงคำนวณสู่การ Coding 

ป.1 การแก้ปัญหาให้ประสบความสำเร็จทำได้โดยใช้ขั้นตอนการแก้ปัญหา ตัวอย่างการแก้ปัญหาอย่างง่าย เช่นเกมเขาวงกต เกมหาจุดแตกต่างของภาพ การจัดหนังสือใส่กระเป๋า 

ป.3 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะบื้องต้น

ป.4 การแสดงอัลกอริทึม ทำได้โดยการเขียน บอกเล่าวาดภาพ หรือใช้สัญลักษณ์ 

ป.5 การแสดงอัลกอริทึม ทำได้โดยการเขียน บอกเล่าวาดภาพ หรือใช้สัญลักษณ์ 

ป.6 การแสดงอัลกอริทึม ทำได้โดยการเขียน บอกเล่าวาดภาพ หรือใช้สัญลักษณ์ 

...

การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ

คือ การนำเกณฑ์ หรือเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้นๆมาตรวจสอบ

หาความสมเหตุสมผล รวมถึงความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา

การให้เหตุผล

คือ การคิดแล้วอธิบายออกมาเป็นแผนงาน เสนอหนทางแก้ปัญหา

โดยถ่ายทอดเป็นข้อความตามลำดับขั้นตอน อาศัยเงื่อนไขและเหตุผล

ดังนั้น เราจะมองเห็นวิธีแก้ปัญหาได้อย่างชัดเจน

การทำนายผลลัพธ์ กับการแก้ปัญหา

ในปัญหาบางปัญหา เราอาจคาดการณ์ผลลัพธ์หรือวิธีแก้ไขได้ จากการสังเกตรูปแบบ คุณลักษณะ หรือเงื่อนไขของปัญหา สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า ควรจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร

บัตรคำสั่ง เป็นเครื่องมือที่ใช้แสดงลำดับขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาอย่างง่าย

การให้เหตุผลกับการวางแผนแก้ไขปัญหา

ปัญหาแต่ละปัญหามีความซับซ้อนแตกต่างกัน การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

เป็นการคิด วิเคราะห์ จากเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ของปัญหานั้นๆ เพื่อให้สามารถออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม 

ปัญหามีวิธีแก้ได้หลายวิธี  การให้เหตุผลกับการวางแผนแก้ไขปัญหา เป็นการใช้เหตุผลในการคิด วิเคราะห์ จากเงื่อนไข หรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหา จะช่วยให้การแก้ปัญหานั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

...

การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ

การทำนายผลลัพธ์ 1

การทำนายผลลัพธ์ 2

การให้เหตุผลแก้ปัญหา

กิจกรรมทุกปัญหามีไว้แก้

จำนวน 4 แบบฝึก โดยให้นักเรียนใส่ชื่อนามสกุล
แล้วใส่ตัวเลขลำดับขั้นตอนของนิทานให้ถูกต้องจากนั้นกด Finish
เพื่อเช็คคะแนน แล้วแคปหน้าจอนั้น ส่งในอัลบั้มไลน์

กิจกรรมที่ 1.3.1 https://www.liveworksheets.com/qt2182948hp 

กิจกรรมที่ 1.3.2 https://www.liveworksheets.com/ye2182959rr 

กิจกรรมที่ 1.3.3 https://www.liveworksheets.com/fl2184836jh 

กิจกรรมที่ 1.3.4 https://www.liveworksheets.com/iz2184843es 

กิจกรรม ปัญหาอยู่ตรงหน้ารอผู้กล้ามาลงมือ

จำนวน 5 แบบฝึก โดยให้นักเรียนใส่ชื่อนามสกุล
แล้วใส่ตัวเลขลำดับขั้นตอนของนิทานให้ถูกต้อง จากนั้นกด Finish
เพื่อเช็คคะแนน  แล้วแคปหน้าจอนั้น ส่งในอัลบั้มไลน์

กิจกรรมที่ 1 https://www.liveworksheets.com/vf2182971xa 

กิจกรรมที่ 2 https://www.liveworksheets.com/yd2182976yp 

กิจกรรมที่ 3 https://www.liveworksheets.com/gq2184859tq 

กิจกรรมที่ 4 https://www.liveworksheets.com/fj2184880vt 

กิจกรรมที่ 5 https://www.liveworksheets.com/qv2184891yz 

กิจกรรม ฝึกแก้ปัญหาด้วยสถานการณ์

จำนวน 5 แบบฝึก โดยให้นักเรียนใส่ชื่อนามสกุล
แล้วใส่ตัวเลขลำดับขั้นตอนของนิทานให้ถูกต้อง จากนั้นกด Finish
เพื่อเช็คคะแนน  แล้วแคปหน้าจอนั้น ส่งในอัลบั้มไลน์

กิจกรรมที่ 1 https://www.liveworksheets.com/mc2142871bk 

กิจกรรมที่ 2 https://www.liveworksheets.com/ny2142908qb 

กิจกรรมที่ 3 https://www.liveworksheets.com/so2142931ag 

กิจกรรมที่ 4 https://www.liveworksheets.com/ut2175309vf 

กิจกรรมที่ 5 https://www.liveworksheets.com/cu2138612ch 

กิจกรรมที่ 1.1 นักสืบรหัสลับ

กิจกรรมที่ 1.2 เส้นทางรางรถไฟ

กิจกรรมที่ 1.3 ของเล่นปริศนา (1)

กิจกรรมที่ 1.3 ของเล่นปริศนา (2)

กิจกรรมที่ 1.4 ใครคือผู้ชนะ (1)

กิจกรรมที่ 1.4 ใครคือผู้ชนะ (2)

กิจกรรมที่ 1.5.1 ขนมคนชอบลืม

กิจกรรมที่ 1.5.2 ตัวเลขที่หลบซ่อน