การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมระดับประถมศึกษาตอนต้น จะเน้นการสอนเขียนโปรแกรม ในรูปแบบไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Unplugged) และเสริมทักษะการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ (Plugged) โดยขยับความยากขึ้นมาทีละนิด ส่วนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย จะสอนการเขียนโปรแกรม เช่น Code.org, Scratch, Micro bit, Kid bright, Kodable.com
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด
ป.1/3 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ
ป.2/2 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.3/2 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.4/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
ป.5/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมที่มีการใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย ตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
ป.6/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไข
สาระการเรียนรู้ที่แนะนำ สำหรับชั้น ป.1-6
การออกแบบโปรแกรมสามารถทำได้โดยเขียน เป็นข้อความหรือผังงาน การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีทั้งลำดับการใช้ตัวแปร การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ การตรวจสอบเงื่อนไข หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละ คำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการตรวจสอบเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องตรงตามความต้องการ
ป.2 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.3 เขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ป.5 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมที่มีการใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย ตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
...
โปรแกรม SCRATCH คืออะไร? โปรแกรม Scratch (อ่านว่า สะ – แครช) เป็นโปรแกรมภาษา ที่เพื่อนๆสามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างง่าย เช่น นิทานที่สามารถโต้ตอบกับผู้อ่านได้ ภาพเคลื่อนไหว เกมดนตรี และศิลปะ และเมื่อสร้างเป็นชิ้นงานเสร็จแล้ว สามารถนำชิ้นงานที่สร้างสรรค์นี้แสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นบนเว็บไซต์ได้
1️⃣ การสร้างเงื่อนไข ด้วยบล็อคคำสั่ง control - เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด (codingthailand.app)
2️⃣ การหยุดรอ ตามเงื่อนไขด้วยบล็อกคำสั่ง control - เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด (codingthailand.app)
3️⃣ การบังคับตัวละคร ด้วยบล็อกคำสั่ง events - เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด (codingthailand.app)
4️⃣ สร้างค่าตัวแปร ด้วยบล็อกคำสั่ง variables - เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด (codingthailand.app)
5️⃣ การเปรียบเทียบเชิงตรรกะ ด้วยบล็อกคำสั่ง operator - เรียนวิธีคิด ผ่านวิธีโค้ด (codingthailand.app)
1️⃣ คำสั่งเงื่อนไขของ Scratch
คำสั่งเงื่อนไขของ Scratch การควบคุมตัวละครให้ทำงานภายใต้เงื่อนไขคำสั่งที่กำหนดในโปรแกรม Scratch จะใช้การเขียน Script จากกลุ่มบล็อก control
2️⃣ คำสั่งหยุดรอตามเงื่อนไข
คำสั่งเงื่อนไขของ Scratch การควบคุมตัวละครให้ทำงานภายใต้เงื่อนไขคำสั่งที่กำหนดในโปรแกรม Scratch จะใช้การเขียน Script จากกลุ่มบล็อก control
3️⃣ การบังคับตัวละครของ Scratch
การควบคุมตัวละครให้เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่างๆด้วยการกดแป้นพิมพ์หรือกดตัวอักษรต่างๆ ในโปรแกรม scratch
จะใช้การเขียน Script จากกลุ่มบล็อก events
4️⃣ การสร้างค่าตัวแปรของ Scratch
ในโปรแกรม scratch เพื่อนๆสามารถสร้างตัวแปรขึ้นมาเพื่อเก็บค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลข หรือ ตัวอักษร โดยการสร้างค่าตัวแปรต่างๆ จะใช้การเขียน Script จากกลุ่มบล็อก variables
5️⃣ การเปรียบเทียบเชิงตรรกะของ Scratch
ในการควบคุมตัวละครให้ทำงานภายใต้เงื่อนไขคำสั่ง บางครั้งเราอาจจะมีมากกว่า 1 เงื่อนไข เพื่อให้การสร้างเรื่องราวของเพื่อนๆ มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยการเปรียบเทียบจะใช้การเขียน Script จากกลุ่มบล็อก operators
บทเรียน จาก https://codingthailand.app