...
...
จุดประสงค์การเรียนรู้
อธิบายและออกแบบวิธีการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวันได้
สาระการเรียนรู้
การแสดงขั้นตอนในการแก้ปัญหาสามารถทำได้โดยเขียนรหัสลำลอง หรือเขียนผังงาน ผังงาน (flowchart) ใช้ออกแบบหรือวางแผนขั้นตอนการทำงาน ช่วยให้เข้าใจขั้นตอนและเห็นภาพการทำงานที่ชัดเจนขึ้น และสามารถตรวจสอบ ย้อนกลับเมื่อพบข้อผิดพลาดในการทำงานได้ นอกจากนี้เราสามารถใช้ผังงาน แสดงขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ด้วย สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียน ผังงาน เช่น เริ่มต้น/จบ การปฏิบัติงาน การตัดสินใจ ทิศทาง
การสร้างแอนิเมชั่นง่ายๆ แบบลำดับ จะต้องมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
เช่นการวาดการ์ตูนแมว 1 ตัว ผู้สร้างอาจมีลำดับขั้นตอนที่ไม่เหมือนกัน แต่ได้ผลลัพธ์เดียวกัน แต่เราก็ต้องวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
กิจกรรมการออกแบบและเขียนโปรแกรมแบบลำดับด้วย Scratch สามารถสร้างโดยประยุกต์โปรแกรมให้ทุกคนเห็นภาพได้ว่าการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนของเราเป็นอย่างไร
1. ศึกษาบทเรียน บทที่ 3 เดินตามเส้น เล่นตามสคริปต์
2. เข้าระบบ Scratch เพื่อฝึกกิจกรรม
3. สร้างชิ้นงาน
เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่จังหวัดเลยและต้องการเที่ยววัดต่าง ๆ โดยให้ไกด์ Robotic นำเที่ยว นักท่องเที่ยวจะกำหนดสถานที่ท่องเที่ยวจากการสุ่ม และให้นักเรียนช่วยวางแผน ออกแบบการเดินทางให้ ไกด์ Robotice พานักท่องเที่ยวไปสถานที่ต่างๆ ให้สำเร็จ นักเรียนจะช่วยไกด์ Robotice ออกแบบกระบวนการในการท่องเที่ยววัดให้ครบทุกจุดได้อย่างไร
"โดยใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด และใช้เชื้อเพลิงหรือพลังงานในการเดินทางน้อยที่สุด"
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด
ป.6/1 ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการอธิบายและออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ที่พบในชีวิตประจำวัน
ป.6/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อ แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไข